ลมหายใจ เดอะมิวสิคัล (2559) รักเธอทั้งหมดของหัวใจ [อีกครั้ง]

lom-hire-jai-the-musical-2016-poster
“…อดทนเวลาที่ฝนพรำ..อย่างน้อยก็ทำให้เราได้เห็นถึงความแตกต่าง
เมื่อวันเวลาที่ฝนจางหาย ฟ้าก็คงสว่างและทำให้เราได้เข้าใจ ว่ามันคุ้มค่าแค่ไหนที่เฝ้ารอ…”

การกลับมาของ ลมหายใจ เดอะมิวสิคัล เป็นหนึ่งในละครเวทีที่เราอยากให้มีการรีสเตจอีกครั้ง เพราะโปรเจ็กต์เมื่อปี 2553 สร้างความประทับใจทั้งบทเพลงและการแสดงของแคสเดิม การประกาศรีสเตจ รีแคสใหม่ในปี 2558 ทำให้เราเฝ้ารอที่จะได้เห็นความแตกต่างของ Jukebox Musical เรื่องนี้ ซึ่งถือว่าเป็นการกลับมาที่ทำได้ค่อนข้างดีไม่แพ้ เวอร์ชั่นปี 2553

ลมหายใจ เดอะมิวสิคัล เป็นการร้อยเรียงบทเพลงจากปลายปากกาของบอย โกสิยพงษ์ มาเป็นเรื่องราวว่าด้วยความรักของคนรัก พี่น้อง ผองเพื่อน ในร้านที่มีชื่อว่า 3 Season ‘พัด’ (กัน นภัทร) กับ ฝน (หนูนา หนึ่งธิดา) คู่รักที่ดูใจกันมานานและตัดสินใจเริ่มจะใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน แต่เหตุไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น ตามมาด้วยเหตุให้ทุกคนในเรื่องราวของลมหายใจเดอะมิวสิคัล ได้เรียนรู้ คุณค่า ความหมายของคำว่า ‘เวลา’ และ ‘ชีวิต’

ในด้านโปรดักชั่น ดีไซน์ ลมหายใจ เดอะมิวสิคัล ในปี 2559 ทำออกมาแบบพอดีตัวคือฉากไม่ใหญ่มากแต่ใช้ค่อนข้างคุ้ม โดยเน้นไปที่การเล่าเรื่องของตัวละครผ่านบทเพลงมากกว่า ซึ่งตัวฉากและกิมมิคบางอย่าง เช่น นาฬิกาทราย ที่เคยอยู่ในเวอร์ชั่นเก่า หายไป แต่เติมเต็มด้วยการจัดแสงเข้ามาช่วย ระเบียงสองชั้นของบ้านถูกเปลี่ยนเป็นท่าน้ำแทน ทำให้องค์ประกอบการวางบล็อกกิ้ง แตกต่างจากเวอร์ชั่นแรกพอสมควร ในส่วนของลีลา แดนซ์ เปลี่ยนใหม่ไปหลายฉาก ทำให้เราได้เห็นความสดใหม่เพิ่มมากขึ้น

ในด้านบทเพลงของปีนี้ ถูกเปลี่ยนไปเยอะทั้งอารมณ์การเล่าเรื่องไปเยอะ เช่น เพลง ช่วงที่ดีที่สุด ในเวอร์ชั่นเก่าค่อนข้างทำออกไปในแนวเศร้าเลยและซึ้งมาก ส่วนในปีนี้ถูกเปลี่ยนไปทางยิ้มสดใสไปเลย แต่ก็น่าเสียดายอารมณ์ของเพลงมากเพราะเราค่อนข้างชอบเวอร์ชั่นเดิมมากกว่า เพลงเอกของ ‘ต่อ’ เวอร์ชั่นเดิมของอ๊อฟ ปองศักดิ์ คือเพลง เธอเองจะได้ยินอะไรในใจฉันไหม ถูกเปลี่ยนเป็นเพลง ตัดสินใจ ที่เราว่า อันนี้ทำพีคกว่าตัวเดิมมากและอารมณ์การทรีโอ้ของ โต๋ ปาน และ กวาง มันเข้าถึงและระเบิดพลังออกมาสุดๆ เพลงเหมือนเคย ถูกทำให้สดใสมากขึ้น และอีกหลายบทเพลงทั้ง ฤดูที่แตกต่าง ,หยุด ใคร, Home ,รัก, ที่ฉันรู้ ,โปรดเถอะนะ ,รักเธอทั้งหมดของหัวใจ ,Pass the love forward ,ในคืนที่เราเจอะเจอกันครั้งแรก,Live & Learn,TODAY,เก็บดาว,เจ้าหญิง,จดหมายถึงเธอ,ห่างไกลเหลือเกิน และอีกเยอะมากที่ถูกเอามาแทรกไว้ตามท่อนต่างๆ ชอบการเรียบเรียงดนตรีในเวอร์ชั่นนี้ด้วย ทำอารมณ์เพลงออกมาได้ดีมาก แต่เรารู้สึกว่าบางเพลงให้ นักแสดงร้องท่อนขึ้นต้น ดนตรีกลองรับจังหวะ ทำให้ขัดอารมณ์เล็กน้อย มันทำเหมือนคอนเสิร์ตเกินไป แทนที่จะเรียงเนื้อร้องออกมาก่อนแล้วให้ดนตรีค่อยๆรับ

“แต่ไม่รู้จะขอบคุณ ไม่รู้ทำอย่างไร
ไม่รู้ว่าสิ่งไหน จะยิ่งใหญ่ควรค่าพอ
ที่ฉันได้จากเธอ ได้รับโดยไม่ต้องขอ
ได้รู้โดยไม่ต้องรอ ว่ารักคืออะไร
(เพลงรักคืออีกเพลงของลมหายใจ เดอะมิวสิคัล ที่ทำได้ดีมาก)

 

สำหรับ Cast ใหม่ – เราว่าเวอร์ชั่นกัน นภัทร กินขาดมากทั้งเสียงร้อง อารมณ์ จังหวะการแสดงและมุก ดูเพลินกว่าเวอร์ชั่นมอส ยิ่งตอนที่ปรากฎตัวมาในเพลง รัก ทำให้ขนลุกมาก ,ฝน – หนูนาร้องกินขาด แต่อารมณ์เราว่าของนิโคลพาให้เราน้ำตาซึมได้มากกว่า ฉาก โปรดเถอะนะ และรักเธอทั้งหมดของหัวใจ นี่บีบอารมณ์คนดูมาก ,พาย – กวางทำออกมาได้เสมอตัว ดีงามพอๆกับแก้ม เพลงโซโล่เกือบทำร้อง ตอนวิ่งกลับมากอดพัด นี่สัมผัสได้ถึงพลังความคิดถึง,เจ๊ฉัน – ปาน ธนพร ทำคนในโรงละครอารมณ์ดีไปกับความหงุดหงิดของเธอไม่มีข้อติทั้งเสียงร้องและการแสดง แต่เราว่ามันทำให้เจ๊ฉันดูเป็นคนดุไปนิด…ส่วนตัวเราชอบเวอร์ชั่นรัดเกล้ามากกว่า,ต่อ – โต๋ กินขาดในเรื่องการส่งอารมณ์ การแสดง เพลง ดูมีเสน่ห์มาก ส่วนเวอร์ชั่นอ๊อฟต่อดูน่าสงสารไปนิด ส่วนตัวชอบเวอร์ชั่น 2016 มากกว่า โดยรวมเราว่าส่วนของอารมณ์ที่ส่งมาเราว่าเวอร์ชั่นเดิมทำได้โอเคกว่า แต่ Cast นี้สอบผ่านมากในเรื่องของการร้องเพลง ส่วนที่ฮาอีกมากๆของเรื่องคือตัวแม่ชีซิสเตอร์ที่ออกมาน้อยแต่แย่งซีนไปได้แบบเต็มๆ

13662238_881405955336941_295109734610103769_o

โดยรวมลมหายใจ เดอะมิวสิคัล ในฐานะที่เคยดูเวอร์ชั่นมอส-นิโคล ครั้งนี้ทำได้ดีไม่แพ้กัน มีเรียบเรียงเพลงและดนตรีใหม่ เอาเพลงใหม่มาเยอะมาก หลายท่อนที่เคยประทับใจยังคงอยู่ อิ่มกับทุกบทเพลง พร้อมจะส่งต่อความรัก รู้คุณค่าของเวลา นักแสดงแคสนี้ Vocal แข็งแรง อารมณ์มาเต็ม โดยรวมสอบผ่าน เวอร์นี้สดใสมากขึ้น แต่ก็ซึ้งหนัก

“…มอบรอยยิ้มให้คนที่พบ เพื่อเป็นการเริ่มต้นความรักที่ไม่รู้จบ
และจะส่งเรื่อยไปด้วยใจต่อใจตราบนานเท่านาน
ให้ความรักนั้นสัมผัสใจ ไม่ว่าเมื่อไหร่จะส่งต่อไปแม้เวลาผ่าน
ให้จักรวาลแห่งนี้มีแต่ความรัก…”
Leave a Reply

