ວັງວຽງ…ການລະຄັ້ງໜຶ່ງ ทริปวังเวียง..เมื่อเข็มนาทีแทบไม่กระดิก

วังเวียง…กระทู้ยอดนิยมบนพันทิป ไม่คิดสักครั้งว่าจะได้ไปเพราะมันเดินทางยากและมีรีวิวเกร่อไปหมด รอบนี้เลยไม่คิดจะเขียนอะไรเกี่ยวกับการแนะนำการท่องเที่ยวเพื่อให้ไปตามรอย แต่จะเป็นอารมณ์เสียมากกว่าว่าเป็นอย่างไร รู้สึกอะไร เป็นทริปตามอารมณ์ล้วนๆ

*รูปมีใส่สะกดชื่อวังเวียงผิดบางภาพนะ ขี้เกียจแก้ /ภาพจากกล้อง ขี้เกียจแต่ง จบ

IMAG0007
Day 1 : การเดินทางของเราเริ่มต้นจากสนามบินดอนเมือง ไปลงสนามบินอุดรธานี ต่อรถตู้ 1 ชั่วโมงไปลงด่านสะพานมิตรภาพหนองคาย ใช้เวลาทำเรื่องเข้าด่านนานเพราะคนเยอะ อากาศเริ่มร้อนทำให้เราเริ่มเพลีย จากด่านเราเหมารถตู้ไปขนส่งเวียงจันท์สายเหนือ เพื่อหารถต่อไปยังวังเวียง…กว่าจะเสร็จตรงนี้เวลาก็ปาเข้าไปเกือบบ่ายสองแล้ว ใช้เวลาเดินทางจากขนส่งไปวังเวียงอีกสามชั่วโมงครึ่ง รถตู้แอร์ร้อนและอัดกันจนแน่น เส้นทางคดเคี้ยวทำความเร็วไม่ได้มากที่ทำได้อย่างเดียวคือทำใจให้ไปถึงวังเวียงก่อนค่ำ

รถขับผ่านสายฝนสองข้างเขียวไปด้วยภูเขา ระทึกทุกเมื่อที่มีรถแซงซ้ายเราออกไปและทางที่โหดราวกับเป็นน้องของปายร้อยโค้ง ทำให้เราไม่อาจงีบพักสายตาได้ ก่อนที่จะให้มันมากไปกว่านี้ เราก็มาถึงเมืองจุดหมายสักที ‘วังเวียง’ ทุกอย่างได้ถูกเตรียมมาจากกรุงเทพฯหมดแล้ว เรามาถึงก็เดินเข้าที่พัก ล้างหน้าล้างตาแล้วปั่นจักรยานออกไปหามื้อค่ำกิน และทำอะไรไม่ได้อีกนอกจากเพลียร่างต้องการพักผ่อนอย่างแรง วันแรกหมดไปกับการเดินทางและความเหนื่อยล้า

20160717_175657

Day 2 : ตามความตั้งใจและแผนแบบลวกๆของเราวันนี้จะไปแลนด์มาร์คที่นักท่องเที่ยวทุกคนต้องไปคือ บลูลากูน เราเช่ามอเตอร์ไซค์ซ้อน3เดินทาง 6 กิโลเมตร ผ่านภูเขา ทุ่งนาและฝูงวัว วิวสองข้างทางคือโคตรสวย มันเป็นภูเขาหินปูนแบบทางใต้ที่เรามักเจอตามทะเล เหมือนในหนังจีนอะไรทำนองนั้น สองตาซึมซับบรรยากาศ

20160716_091615_HDR

20160716_091600_HDR

20160716_085832_HDR

20160716_090241_HDR

20160716_090017_HDR

ก่อนที่จะมา เจอทางแยกสองทางที่มีลูกศรชี้ไปว่าบลูลากูน แต่หารู้ไม่ว่าป้ายนั้นคือทางไปบลูลากูนแห่งที่ 2 และไม่ใช่ที่เราตั้งใจไว้ ขับไปอีก 5 โลกว่าๆ เป็นการหลงทางที่ย่ำแย่มารู้ตัวอีกทีก็ตอนเข้ามาในป่าในดง ถนนเริ่มไม่ใช่ นักท่องเที่ยวไม่มี ชาวบ้านหาย พอถามคนแถวนั้น 4 คนตอบไม่เหมือนกันสักคน เราเลยย้อนกลับทางเดิมจนไปถึงแยกที่เราเลี้ยวมา ขับไปไม่เกิน500เมตร ก็เจอบลูลากูนของจริง นี่ถ้าไม่หลงอาจจะถึงตั้งแต่ยังไม่มีนักท่องเที่ยวคนไหนมาด้วยซ้ำ แต่สภาพตอนนี้บลูลากูนเปลี่ยนสภาพ เต็มไปด้วยเหล่าโอปป้าที่กระโดดน้ำกันโครมๆๆๆ จนเราขอนั่งพักดื่มน้ำและตั้งต้นใหม่ว่าจะไปไหนดี

1468640686049-01_mh1468641203511

20160716_114519

20160716_114558_HDR

20160716_114539_HDR

เราขี่มอไซค์กลับมาเก็บวิวข้างทาง สะพานข้ามแม่น้ำซอง ก่อนที่จะไปหาของกินในวังเวียง แว้บกลับที่พักล้างหน้าล้างตา และขับมอไซค์ไปถ้ำจัง ใกล้ที่พักเราประมาณ 1 กิโลเอง ที่ถ้ำจังมีน้ำใสกว่าบลูลากูน สวยกว่าและนักท่องเที่ยวน้อยกว่า ที่นี่จะมีแต่เด็กลาวมากระโดดน้ำ เราว่าปล่อยมันสวยๆ ไว้อย่างนี้ดีกว่าที่จะเป็นแบบบลูลากูนที่มีแต่โอปป้า

20160716_073149

20160716_135004_HDR

20160716_134742

20160716_141445

บันไดทอดยาวขึ้นไปบนถ้ำจัง ข้างในอากาศเย็นๆ ชื้นๆ มีหินแปลกๆให้ดูตามทาง นี่ก็ได้แต่ก้าวเท้าเดินไปตามทางและอยากออกไวๆเพราะค่อนข้างไม่ถูกกับความมืด บนถ้ำจังมองเห็นวิวแม่น้ำซองข้างล่าง คุ้มค่าที่เดินขึ้นมาเหมือนกัน

20160716_140745

20160716_143229_HDR

เซียมซีใบนี้ซวยตั้งแต่บรรทัดแรกยันบรรทัดสุดท้าย

20160716_140813

20160716_140939

20160716_142947_HDR

ถึงเวลาเย็นเราก็ลงกันมา และฝนก็โปรยมาพร้อมกับที่เรามาถึงที่พักพอดี จากแพลนที่ตั้งใจว่าจะไปชิวที่แม่น้ำซอง ก็พักกันไปก่อน แต่ไม่นานฝนก็หยุด เราก็ออกไปหาของกินที่ร้านริมแม่น้ำและปิดท้ายคืนนี้ด้วยซากุระบาร์ บาร์ที่มีเกาหลี ฝรั่ง และคนลาว ทุกคนล้วนเป็นมิตร เราได้เพื่อนใหม่ทั้งอังกฤษ สวิส เนเธอร์แลนด์ ลาวและไทย เบียร์ลาวทำให้ทุกคนในที่นี้เข้ากันได้แบบดีจริงๆ เราอยู่ที่นั่นถึงเที่ยงคืนก่อนที่จะมาสลบบนเตียงในคืนที่สอง

Day 3 : เราตื่นกันค่อนข้างสายเพราะเมื่อคืนกว่าจะกลับ…แพลนวันนี้คือไปน้ำตกชื่อ ตาดแก่งยุ้ย น้ำตกที่นักท่องเที่ยวอื่นๆไม่ค่อยไปกันเพราะทางมันลำบากและกูเกิ้ลแมพก็เข้าไม่ถึง เราคลำทางไปตามแผนที่ คิดว่าจะถูกทาง แต่ก็ตามเคยคือหลงไปเกือบ 5 กิโลบนทางสายหลักที่มุ่งขึ้นทางเหนือ ย้อนกลับมาเจอทางเข้าที่แท้จริง เป็นทางหิน ผสมลูกรัง ขั้นด้วยการขึ้นเนินสูงและลง ทางลำบากเป็นระยะทางกว่า 6 กิโล มือกำเบรครถจนเมื่อยไปหมด อยากให้ถึงที่หมาย

20160717_142536_HDR

พอไปถึงก็พบน้ำตกไหลตามสายธาร เดินขึ้นไปชั้นบนสุดจะเจอน้ำตกสูงไหลโครมลงมา หลังจากเก็บรูปเสร็จก็ได้เวลาแช่น้ำ น้ำใสไหลเย็นและชิลล์มาก เพราะไม่มีโอปป้า ส่วนใหญ่ที่มาจะเป็นนักท่องเที่ยวลาว-ไทยซะมากกว่า

20160717_121925

20160717_120204

20160717_114418

เราฝากท้องมื้อกลางวันไว้ที่นี่…มีส้มตำ ไก่ย่าง ปลาเผาและค้างคาวปิ้ง เลยขอทดลองไปตัวนึงก็กินต่อไม่ได้เพราะมันประหลาดเกิน รสชาติคล้ายนกย่างกับตะไคร้ แต่มีขนติดอยู่ด้วย 555+

IMAG0133

กว่าจะหอบสังขารบนรถมอไซค์กลับทางเดิมอันทรหดมาถึงที่พักก็เกือบบ่ายสี่โมง เราพักกันให้หายเหนื่อยและจบลงด้วยการไปเก็บภาพยามเย็นของวังเวียง หาร้านริมน้ำนั่งชิลล์ กลับมาเก็บของและเข้านอน เพราะพรุ่งนี้ก็ถึงเวลาที่เราต้องเดินทางกลับ

IMAG0141

20160717_174718

20160717_173643_HDR

20160717_174924

20160717_180429

Day 4 : รถออกจากวังเวียงเกือบสิบโมงครึ่งใช้เวลาเดินทางเกือบ 4 ชั่วโมง มาถึงเวียงจันท์ เหมาสกายแล้ปให้พาไปหาเฝอกินตอนกลางวันและพาไปเที่ยวประตูชัย พระธาตุหลวง แลนด์มาร์คของเวียงจันท์ ฝ่ารถและอากาศโคตรร้อน เริ่มเพลีย หอบร่างขึ้นรถตู้ไปด่าน กว่าจะข้ามพรมแดนกลับมาได้ก็เหนื่อยจนร่างแทบแหลกวันที่มีแต่การเดินทาง ทำให้เราเทียบได้ว่า ความสุขที่วังเวียงมันมากแค่ไหน เมื่อเปรียบกลับตอนเดินทางกลับ เราคลายเหนื่อยเมื่อได้โค้กถุงใหญ่ๆและได้นั่งแช่แอร์เย็นๆจากหนองคาย มุ่งหน้าสู่อุดรธานี ไปฝากท้องมื้อเย็นที่ VT แหนมเนืองสูตรต้นตำหรับ ก่อนที่วันพรุ่งนี้จะขึ้นเครื่องแต่เช้ากลับเมืองบางกอก

20160717_171950_HDR

20160718_154325

20160718_154239

20160718_151918

20160718_151733

Note : เรารู้สึกว่าวังเวียงเป็นเมืองที่บังคับให้เราช้า บังคับให้เรารอคอย แม้เราพยายามจะเร่งรีบแข่งกับมัน สุดท้ายด้วยกฎของสังคมที่ก้าวย่างไปอย่างช้าๆ ทำให้เราต้องปรับตัวและสมดุลให้ไหลไปตามเวลาของวังเวียง และทุกนาทีแม้จะเต็มไปด้วยการรอคอย ความเหนื่อยยากและลำบาก แต่รู้สึกได้ว่านี่เป็นอีกเมืองที่เราต้องกลับมาเยือนอีกครั้งแน่นอน คนที่นี่น่ารัก อาหารกินง่ายเหมือนบ้านเรา เบียร์ลาวแซ่บหลาย โอปป้าเต็มเมือง และ วิวเกินคุ้ม กาลครั้งหนึ่งที่วังเวียง เข็มนาทีไม่กระดิก เพราะอยากหยุดเวลาอยู่ที่นี่ไว้นานๆ จริงๆ